วันจันทร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2554

วิเคราะห์ วิจารณ์

เป็นที่ทราบว่า  รางวัลคุณภาพแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (The Malcolm Baldrige National Quality Award – MBNQA)  คือ  รางวัลต้นแบบของรางวัลคุณภาพแห่งชาติของประเทศไทย (Thailand Quality Award-TQA) และอีกหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก  ฉะนั้นเมื่อผู้บริหารระดับสูงของรางวัลคุณภาพแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา  ยิ่งเฉพาะในส่วนของผู้อำนวยการบริหารมูลนิธิเพื่อสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ของสหรัฐอเมริกา คือ มร.โทมัส อี. แชมเบอร์เจอร์มีโอกาสเดินทางมาเมืองไทยเมื่อไม่นานที่ผ่านมาทางหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ  จึงมีโอกาสร่วมสัมภาษณ์พิเศษทั้งในเรื่องของความสำเร็จของรางวัลต้นแบบ MBNQA  บทบาทของมูลนิธิเพื่อสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติ  รวมถึงความท้าทายต่อการนำรางวัล  MBNQA  ไปปรับใช้กับการบริหารองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน  จึงล้วนต่างมีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก                                                                                                                               โดยเบื้องต้น  มร.โทมัส อี. แชมเบอร์เจอร์ บอกว่า  ความสำเร็จของรางวัล MBNQA อาจเริ่มต้นจากวิธีคิดกว่าหลายสิบปีผ่านมาที่มองเห็นว่าเกณฑ์ของรางวัล  MBNQA  ทั้ง 7 หมวดมีความสำคัญยิ่งทั้งต่อการพัฒนาองค์กรและบุคลากร  แต่กระนั้นก็ใช่ว่าเกณฑ์ของรางวัลคุณภาพแห่งชาติจะเป็นตัวบอกว่าองค์กรจะต้องทำอะไร แต่จะต้องบอกว่าอะไรเป็นสิ่งสำคัญที่องค์กรจะต้องมี เหมือนอย่างเรื่อง road map ที่มุ่งไปสู่ความเป็นเลิศ  ซึ่งก็ไม่ใช่ว่าเมื่อองค์กรหนึ่งองค์กรใดประสบความสำเร็จแล้วดีที่สุด แต่จะต้องพัฒนาไปอีกเรื่อย ๆ  เหมือนอย่างหลายองค์กรในสหรัฐอเมริกาหรืออย่างในประเทศไทย  ศรีลังกาและประเทศอื่น ๆ  ที่จะต้องมุ่งไปสู่ความเป็นองค์กรคุณภาพ                                                                                                                                                                                           นอกจากนั้น มร.โทมัส อี. แชมเบอร์เจอร์ ยังเล่าให้ฟังถึงบทบาทของมูลนิธิเพื่อสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาให้ฟังว่า  นอกจากเราจะต้องหาแหล่งทุนเพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการรางวัล MBNQA  ยังจะต้องดูแลและตรวจสอบการนำเงินที่ได้รับบริจาคไปลงทุนและจะต้องพิจารณาและทบทวนผลงาน หรือผลสำเร็จจากการดำเนินโครงการรางวัล  ทั้งยังจะต้องจัดสรรเงินทุนตามที่สถาบันมาตรฐานและเทคโนโลยีแห่งชาติร้องขอ  รวมถึงยังจะต้องพิจารณาและทบทวนแผนการดำเนินงานและอนุมัติเงินทุนในแต่ละปี  เพื่อให้การดำเนินโครงการรางวัลประสบความสำเร็จ  ที่สำคัญเรื่องของการสนับสนุนเงินเดือนของพนักงาน  รัฐบาลจะเป็นผู้สนับสนุน  ส่วนเรื่องกิจกรรมต่าง ๆ ที่นำไปใช้เกี่ยวกับการจัดการรางวัล  สตาฟ  การฝึกอบรม  ผู้ตรวจประเมิน และสื่อสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ทางมูลนิธิและพันธมิตรจะเป็นผู้สนับสนุนทุกอย่าง                                                                                          
ถึงตรงนี้  มร.โทมัส อี. แชมเบอร์เจอร์ จึงฉายภาพรวมขององค์กรต่าง ๆ  ในปัจจุบันที่ต่างมีอัตราตัวเลขที่เพิ่มขึ้นต่อการสมัครเข้าร่วมตรวจประเมินรางวัล  MBNQA  ผมมองว่าในธุรกิจสุขภาพ  โรงพยาบาลและสาธารณสุขมีอัตราตัวเลขเพิ่มขึ้นต่อการให้ความสำคัญต่อรางวัล  MBNQA  คิดเฉลี่ยเป็น 55%  นอกนั้นก็มีหน่วยงานราชการทหารและ public sector  ส่วนที่ลดลงคงเป็นภาคการผลิตขนาดใหญ่  เพราะเขามองเรื่องผลตอบแทนและการเล็งผลเลิศในระยะสั้น  รวมถึงภาคไฟแนนซ์ด้วย  เพราะธุรกิจประเภทนี้ข้อมูลต่าง ๆ ล้วนเป็นความลับขององค์กร  อีกอย่างธุรกิจประเภทนี้ไม่สามารถเปรียบเทียบกับภาคธุรกิจเดียวกันได้  เพราะเป็นเรื่องเกี่ยวกับธุรกรรมทางการเงิน                                                                                                                                                                           ส่วนผู้สนับสนุนการดำเนินโครงการรางวัล  MBNQA  นอกจากจะเป็นอาสาสมัคร  มูลนิธิและผู้ตรวจประเมินองค์กรแล้วในการสนับสนุนว่าองค์กรจะประสบความสำเร็จหรือไม่  เขาดูจาก feedback report ด้วย  เพราะ feedback report  สามารถช่วยให้องค์กรต่าง ๆ  ทราบว่าเขาพัฒนาไปในระดับไหนแล้ว  ที่สำคัญผู้ตรวจประเมินของรางวัล MBNQA ต่างทำงานด้วยใจ  โดยไม่มีค่าตอบแทนใด ๆ ทั้งสิ้น  เพราะเขาต้องการที่จะเห็นองค์กรต่าง ๆ เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง                                                                                                                                                       MBNQA  ไม่ได้มีจำนวนเพิ่มขึ้นมาก  ขณะที่บริษัทที่เคยได้รับรางวัล MBNQA  ก็มีอยู่เพียงจำนวนหนึ่ง ดังนั้นทางเดียวที่จะทำให้ภาพขององค์กรมีส่วนช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจของประเทศสหรัฐอเมริกาเติบโตหรือเกิดความยั่งยืน  นอกจากผู้บริหารจะต้องสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ  ยังจะต้องสร้างกระบวนการในการบริหารองค์กร    ใหม่ ๆ  เพราะองค์กรที่ได้รับรางวัล  MBNQA  ส่วนใหญ่มักจะเกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง  ทั้งในเรื่องของการพัฒนาบุคลากร  การลดต้นทุนและการสร้างองค์กรให้เป็นเลิศ  ฉะนั้นสิ่งต่าง ๆ  เหล่านี้จึงถือเป็นหัวใจสำคัญต่อการพัฒนาองค์กรและการพัฒนาประเทศที่อาจนำมาเชื่อมโยงกับฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ขององค์กรต่าง ๆ  ยิ่งเฉพาะในหมวด  5  เรื่องการมุ่งเน้นบุคลากรหรือความจำเป็นต้องรู้ทักษะในการนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จ  เพื่อที่จะนำไปสู่แผนกลยุทธ์ขององค์กรที่วางไว้                                                                                                                                                     สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ มร.โทมัส อี. แชมเบอร์เจอร์ มองว่าหากองค์กรใดองค์กรหนึ่งเกิดช่องว่างในการพัฒนาคน  ควรต้องเพิ่มส่วนของการฝึกอบรมและการพัฒนาเข้าไปช่วย  เพราะคุณภาพชีวิตของพนักงานและทักษะการทำงานล้วนเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์  ฉะนั้นผู้บริหารระดับสูงจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้าใจองค์กรของตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก  และต้องมีสายตาพิเศษที่มองเห็นว่าองค์กรของตัวเองมีจุดอ่อน  จุดแข็งอย่างไร  อะไรที่ควรจะเพิ่มทักษะหรือกระบวนการ  อะไรที่ควรพัฒนา  เพราะในกรอบของกระบวนการในการพัฒนาองค์กรและบุคลากร  รวมไปถึงกรอบของการนำองค์กร  การวางแผนเชิงกลยุทธ์  การมุ่งเน้นลูกค้าและตลาด  การวัด  วิเคราะห์และการจัดการความรู้  รวมไปถึงการมุ่งเน้นบุคลากร  การจัดกระบวนการและผลลัพธ์ล้วนเป็นเกณฑ์มาตรฐานในการตรวจประเมินรางวัลคุณภาพแห่งชาติ  ทั้งของประเทศสหรัฐอเมริกา  ประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ ทั้งสิ้น                                                                                                                                                                                  สรุปว่า  แม้ที่ผ่านมาตลอดระยะเวลาในการทำงานทั้งในส่วนของผู้ตรวจประเมิน  ผู้บริหารหรือผู้อำนวยการบริหารมูลนิธิ  เพื่อสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาสิ่งที่เห็นชัดเจนคือ  นอกจากองค์กรต่าง ๆ ในสหรัฐอเมริกาเองที่สนใจต่อเรื่องนี้แล้ว  หลายประเทศในกลุ่มอียูและประเทศสิงคโปร์ต่างมีตัวเลขที่สนใจมากขึ้นต่อการพัฒนาองค์กรเพื่อต้องการความเป็นเลิศ                                                                                                     ในปัจจุบันคุณภาพถือเป็นเรื่องสำคัญในการทำธุรกิจ  เพราะถ้าธุรกิจ  ผลิตภัณฑ์หรือบริการของธุรกิจมีคุณภาพแล้ว  จะทำให้ธุรกิจหรือองค์กรมีความได้เปรียบในด้านการแข่งขันในทุก ๆ  ด้าน  ดังนี้การควบคุมหรือพัฒนาคุณภาพขององค์กร  ผลิตภัณฑ์หรือบริการจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ  และรางวัลนี้จะช่วยกระตุ้นให้องค์กรมีการปรับปรุงคุณภาพและผลผลิตอยู่ตลอดเวลา  ซึ่งก็จะเป็นผลดีต่อทั้งองค์กรและผู้บริโภคด้วย  เมื่อผู้บริโภคมีความพึงพอใจก็เกิดผลกำไรต่อองค์กรตามมา  กระตุ้นให้มีการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ  แสดงให้นานาชาติเห็นถึงความมุ่งมั่นในการยกระดับมาตรฐานความเป็นเลิศในการบริหารจัดการ  รางวัลนี้ยังเป็นแนวทางและหลักเกณฑ์ในการดำเนินธุรกิจของธุรกิจอุตสาหกรรม  รัฐบาลและองค์กรอื่น ๆ  ในการประเมินความพยายามในการปรับปรุงคุณภาพของตนเอง  เพื่อให้ประสบความสำเร็จ  ดังนั้นการควบคุมหรือปรับปรุงคุณภาพขององค์กรถือเป็นเรื่องที่ดีต่อทั้งองค์กรและต่อผู้บริโภค  เพราะจำทำให้ได้มาซึ่งความสำเร็จของแต่ละฝั่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น